TiL สนใจลงทุน ’ท่าเรือแหลมฉบัง‘ เฟสใหม่ คาดเตรียมเปิดประมูล ปี 2572
นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2568 ได้หารือร่วมกับ นายราฟาเอล โบเดน (Mr. Raphaël Boden) รองผู้อำนวยการด้านการลงทุนท่าเรือ Terminal Investment Limited (TiL) หมายรวมไปถึงคณะ ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจบริหารท่าเรือสำหรับตู้สินค้า มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ บริหารท่าเรือใน 31 ประเทศ ตามเส้นทางการเดินเรือหลักทั่วโลก เช่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม สเปน การหารือกับ TiL ในครั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการลงทุน เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ระยะที่ 3 รวมไปถึงการลงทุนในท่าเรือใหม่ E1 หมายรวมไปถึง E2
นางมนพร กล่าวว่า รัฐบาลแล้วก็กระทรวงคมนาคมได้มุ่งมั่นผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งสินค้าแล้วก็เพิ่มขีดความสามารถของ ทลฉ. ให้สอดรับกับการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งของภูมิภาคอินโดจีนบวกกับเป็นจุดเชื่อมโยงไปสู่จีนและก็อินเดีย อันเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในเชื่อมโยงการขนส่งสินค้า ตามแผนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก รวมถึงมีเป้าหมายในการปรับปรุงกระบวนการทำงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อผลักดันให้ ทลฉ. พัฒนาสู่การเป็น Green Port ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการรักษาความยั่งยืนของโลกประกอบไปด้วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคต
นางมนพร กล่าวต่อว่า โครงการพัฒนา ทลฉ. ระยะที่ 3 มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการรองรับปริมาณตู้สินค้าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยปัจจุบันสามารถรองรับตู้สินค้าได้ 11.1 ล้าน TEU/ปี บวกกับคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 10 ล้าน TEU/ปี ในปี 2568 ตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจบวกกับการค้าของประเทศ แบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลัก ได้แก่ งานก่อสร้างทางทะเล งานก่อสร้างอาคารท่าเทียบเรือประกอบกับระบบสาธารณูปโภค งานก่อสร้างระบบรถไฟ ประกอบกับงานจัดหาเครื่องมือประกอบกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนที่กำหนด โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการท่าเทียบเรือ F1 ได้ในปี 2570 ประกอบไปด้วยจะก่อสร้างท่าเทียบเรือ F2 ในปี 2572 กำหนดเปิดให้บริการในปี 2574
นางมนพร กล่าวอีกว่า จากรายงานการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการพัฒนา ทลฉ. ระยะที่ 3 กำหนดไว้ว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการในขั้นตอนการคัดเลือกบริษัทเอกชน เพื่อร่วมลงทุนท่าเทียบเรือ E พร้อมทั้งลงนามสัญญาในปี 2572 เพื่อให้สามารถก่อสร้างเทียบเรือ E0 ได้ในปี 2573 และก็เปิดให้บริการในปี 2575 ส่วนท่าเทียบเรือ E1 ร่วมด้วย E2 จะเริ่มก่อสร้างในปี 2575 ร่วมกับปี 2577 ตามลำดับ
ทั้งนี้ นางมนพร กล่าวว่า บริษัทTerminal Investment Limited (TiL) รวมถึงบริษัท Mediterranean Shipping Company (MSC) ที่ให้ความสนใจในการร่วมลงทุนในโครงการพัฒนา ทลฉ. ระยะที่ 3 รวมถึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะนำไปสู่การขยายความสัมพันธ์และความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างภาครัฐร่วมด้วยภาคเอกชนในอนาคตต่อไป
เนื้อหาเรียบเรียงใหม่จากต้นฉบับ อย่าพลาดเรื่องราวดี ๆ ของที่นี่ ที่เดียว
ข่าวคลองม่วง กระบี่ รวมเรื่องราวสังคม แนะนำแหล่งท่องเที่ยวคลองม่วง จังหวัดกระบี่ และสถานที่น่าสนใจใกล้เคียง