รถบรรทุกหยุดวิ่งแล้...
 
Notifications
Clear all

รถบรรทุกหยุดวิ่งแล้ว 8 หมื่นคัน หลังขู่ขึ้นค่าขนส่ง ดีเซลยังแพง

1 Posts
1 Users
0 Reactions
1,070 Views
เด็กในคลอง
(@admin)
Posts: 170
Admin
Topic starter
 

สหพันธ์การขนส่งทางบกฯเตรียมแผน 3 ขึ้นค่าขนส่ง แน่ หากหยุดวิ่งรถบรรทุก 80,000 คัน ในวันที่ 1 พ.ย. เพื่อเรียกร้องรัฐตรึงราคาดีเซลลิตรละ 25 บาทแล้วไม่สำเร็จ หวั่นกระทบสินค้าอุปโภคบริโภค-สินค้าเกษตร-ก่อสร้าง-รถทัวร์ ขณะที่ นิ่มซี่เส็ง เตรียมรัดเข็มขัด พร้อมขึ้นค่าขนส่ง 10-15% เพื่อประคองธุรกิจ

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในวันที่ 1 พ.ย. 64 นี้ รถบรรทุกในเครือข่ายสหพันธ์จะหยุดขนส่ง 20% หรือประมาณ 70,000-80,000 คัน จากจำนวนรถบรรทุกของสมาชิกทั้งหมด 400,000 คัน เป็นเวลา 7 วัน

โดยส่วนใหญ่รถบรรทุกเหล่านี้จะขนส่งสินค้าอุปโภค-บริโภค, สินค้าเกษตร (ข้าว-มันสำปะหลัง-อ้อย), สินค้านำเข้า-ส่งออก, สินค้าอุตสาหกรรมก่อสร้าง (อิฐ-หิน) รวมถึงรถบัสท่องเที่ยว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินมาตรการช่วยเหลือบรรเทาภาระต้นทุนผู้ประกอบการขนส่งจากปัญหาราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นตามที่เรียกร้องไปก่อนหน้านี้

โดยขอให้รัฐบาลช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาท ซึ่งจะมาจากการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 1-2 บาท/ลิตร การยกเลิกเก็บเงินเข้ากองทุนด้านพลังงานเป็นระยะเวลา 1 ปี และยกเลิกการใช้ไบโอดีเซลเป็นการชั่วคราว ซึ่งจะทำช่วยให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลงได้อีก 1.50-2.00 บาท/ลิตร

“การขอให้ตรึงราคาดีเซลที่ลิตรละ 25 บาท ไม่ใช่ว่าเราไม่เข้าใจว่าทิศทางราคาน้ำมันขาขึ้น แต่รัฐบาลสามารถลดภาษีสรรพสามิตที่เก็บอยู่ลิตรละ 5 บาท ลงมาสัก 1-2 บาท และเลิกการใช้ B100 ก็จะลดลงมาได้อีก 1.50-2.00 บาท หากช่วยดีเซลลดลงมาได้สักนิดหนึ่งอาจจะได้ลิตรละ 26 บาท แค่หยุดชั่วคราวจนกว่าเศรษฐกิจดีขึ้น ผู้ประกอบการยืนได้ จะกลับไปใช้ใหม่ก็ได้” นายอภิชาติกล่าว

และหากข้อเสนอทั้งหมดของสหพันธ์การขนส่งฯไม่ได้รับการพิจารณา ทางสหพันธ์หารือกันว่า ในวันที่ 14-16 พ.ย.นี้ ทางสหพันธ์จะออกมาเคลื่อนไหวเพื่อแสดงพลังอีกครั้ง ด้วยการเคลื่อนขบวนรถบรรทุกแสดงสัญลักษณ์ โดยครั้งนี้จะวิ่งล้อมเมือง-ผ่าเมือง

แต่จะพยายามไม่ให้กระทบการจราจรโดยใช้เลนส์ซ้ายทางเดียว และเคลื่อนที่ไม่หยุด ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่หากมีการแสดงสัญลักษณ์แล้วไม่ได้ผล ทางผู้ประกอบการ “จำเป็น” ต้องใช้มาตรการขั้นสุดท้าย คือ การปรับขึ้นราคาค่าขนส่งบรรทุกสินค้า ให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งจริง ๆ แนวทางนี้เราสามารถทำได้เลย ไม่ต้องเรียกร้องก็ได้

เพราะราคาค่าขนส่งไม่ได้เป็นบริการควบคุมที่กระทรวงพาณิชย์ดูแล เพียงแค่ประกาศปรับขึ้นก็ทำได้เลย แต่มองว่าการปรับค่าขนส่งขึ้นเป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะจะกระทบผู้ผลิตสินค้าต้องปรับราคาสินค้าและกระทบผู้บริโภค

ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงผลกระทบหากมีการหยุดวิ่งรถบรรทุก 20% เป็นระยะเวลา 7 วัน จะกระทบต่อผู้ผลิตรายเล็กที่เป็นขาจรรุนแรงมากที่สุด

เพราะรายใหญ่จะมีระบบรถบรรทุกของตัวเองอยู่แล้ว หรือไม่ก็จะมีการทำสัญญากับบริษัทขนส่งแบบรายเดือนและรายปี แต่หากมีการปรับขึ้นค่าขนส่งตามระดับราคาน้ำมันในลำดับต่อไป กลุ่มนี้จะได้รับผลกระทบ จะเห็นชัดเจนในต้นปี 2565

เพราะตอนนี้มีการทำสัญญาล่วงหน้าไปแล้ว 1-2 ไตรมาส “จึงยังไม่สามารถปรับขึ้นราคาทันที” โดยต้นทุนค่าขนส่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตสินค้าแตกต่างกัน ตั้งแต่ 2-20% แล้วแต่ชนิดสินค้า ระยะทางความห่างไกลของการขนส่งจากต้นทางแหล่งผลิตไปถึงปลายทาง ดังนั้น ผู้จะได้รับผลกระทบหนักสุดน่าจะเป็นอุตสาหกรรมเกษตรที่มีการเน่าเสียง่าย

นายสมเกียรติ มรรคยาธร เลขาธิการสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุง “มาบุญครอง” กล่าวว่า ยังไม่กังวลปัญหาที่จะมีการหยุดขนส่งสินค้าชั่วคราว และการปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง เพราะผู้ประกอบการได้เจรจาทำสัญญากันล่วงหน้า 15-30 วัน โดยจะมีการกำหนดรายละเอียดการขนส่ง รวมไปถึงราคาน้ำมันหรือราคาแก๊ส ซึ่งปัจจุบันรถบรรทุกหันมาติดตั้งแก๊สเพิ่มขึ้น

โดยสัดส่วนต้นทุนค่าขนส่งสำหรับผู้ส่งออกข้าวและผู้ผลิตข้าวถุง ถือว่าไม่มากเทียบกับต้นทุนส่วนใหญ่จะเป็นต้นทุนวัตถุดิบข้าว 80%

ส่วนนายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด ผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่และผู้ผลิตข้าวถุงแบรนด์จัสมิน กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมรับมือปัญหาการหยุดขนส่งชั่วคราวไว้แล้ว เพื่อส่งมอบสินค้าให้ตรงเวลา เพราะไม่แน่ใจว่าปัญหานี้จะกระทบมากน้อยแค่ไหน ส่วนตัวมองว่าปัญหานี้ก็อาจจะซ้ำเติมปัจจัยเสี่ยงเรื่องต้นทุนค่าระวางเรือที่ผู้ส่งออกต้องเผชิญอยู่แล้ว แล้วยังมาเจอกับค่าขนส่งที่อาจจะปรับขึ้นราคาอีก

ด้านนายชวลิต สุวิทย์ศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าและพัสดุด่วนทั่วประเทศ กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลที่พุ่งสูงมากในขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทอย่างมาก โดยพบว่าต้นทุนเพิ่มขึ้นแล้วถึง 40-50% และคาดว่าปัญหาราคาน้ำมันจะกินระยะเวลายาวนานถึงราวไตรมาส 2 ปี 2565

ส่วนกรณีสมาพันธ์รถบรรทุกและสมาคมขนส่งสินค้าในหลายจังหวัดจะรวมตัวเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือตรึงราคาน้ำมันนั้น “ทางนิ่มซี่เส็งขนส่งฯไม่ได้เข้าร่วมรวมตัวด้วยในครั้งนี้”

แต่บริษัทได้เร่งวางแนวทางแก้ปัญหาคือ การลดต้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งระบบ และควบคุมค่าใช้จ่ายทุกด้าน และเตรียมปรับขึ้นราคาค่าบริการขนส่งสินค้าราว 10-15% เพื่อประคองธุรกิจให้อยู่ได้

สรุปราคาน้ำมัน 30 ต.ค. 64 ล่าสุดเมื่อเวลา 08.53 น.

น้ำมันเบนซิน-แก๊สโซฮอล์

  • แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 32.55 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 32.28 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ E20 ลิตรละ 31.04 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ E85 ลิตรละ 24.44 บาท

น้ำมันดีเซล

  • ดีเซล B7 ลิตรละ 29.69 บาท
  • ดีเซล B10 ลิตรละ 29.69 บาท
  • ดีเซล B20 ลิตรละ 29.44 บาท
  • ดีเซลพรีเมี่ยม ลิตรละ 35.06 บาท

 
Posted : 30/10/2021 7:00 am
มัสยิด บ้านคลองม่วง

ภาพนี้ผมถ่ายไว้ตอนที่กำลังจะปรับปรุงเพิ่มเติม ถ่ายไว้เมื่อปี 2550 มัสยิดแห่งนี้ถูกสร้างก่อนที่ผมจะเกิด เพราะละแวกนี้มีชาวไทยมุสลิมจำนวนมาก ตั้งแต่คลองม่วงเอง ไปจนถึงเกาะกวาง แหลมป่อง และทับแขก ล้วนแต่เป็นชาวไทยมุสลิม ส่วนชาวไทยพุทธนั้นจะอยู่เลยออกมาทางด้านบนบ้าน จึงมีสำนักสงฆ์บ้านคลองม่วงอยู่ในบริเวณใจกลางชุมชนของชาวไทยพุทธ ส่วนมัสยิดบ้านคลองม่วงเองก็อยู่ที่สามแยกคลองม่วงเลย

ผุดสะพานเชื่อมลันตาต้นปี 54 นี้

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแผนดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าว กรมทางหลวงชนบท (ทช.) จะยื่นขออนุญาตใช้พื้นที่ก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาน้อย-เกาะลันตาใหญ่ ต่อกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผ่านสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่) โดยใช้มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.53 อ้างอิงประกอบ ว่าเมื่อได้รับอนุญาตใช้พื้นที่แล้ว ทช.จึงจะมีหนังสือแจ้งผู้รับจ้างก่อสร้างให้เริ่มทำงานในพื้นที่ต่อไป

ขาย-เช่า ที่ดินกระบี่ใกล้ทะเล ติดรีสอร์ท ลอย ชาเลต์

ขายที่ดินคลองม่วง กระบี่ ราคาถูกมาก ที่ดินใกล้ทะเล ใกล้แหล่งท่องเที่ยวมากมาย ใจกลางย่านเศรษฐกิจที่กำลังจะเฟื่องฟูในอนาคตของคลองม่วง

เมืองน่าเที่ยวใกล้กระบี่ที่สุด

ในที่สุดก็ติดอันดับเมืองน่าเที่ยว แม้จะไม่ใช่กระบี่ แต่ก็ใกล้ๆ นี่เองเป็นเพื่อนบ้านพี่เมืองน้องของกระบี่ของเรา

โรงงานปาล์มน้ำมัน เปิดใหม่ที่คลองท่อม

ที่ โรงแรมมาริไทม์ ปาร์ค แอนด์ สปา รีสอร์ท นายอุเทน ตัณตรีบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธาน พิธีเปิดการลงนามโครงการก่อสร้างโรงงานสกัดปาล์มน้ำมันชุมนุมสหกรณ์ฯ สาขาคลองท่อม พร้อมลงนามรับเงินสนับสนุน จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

มาแหวกทะเล ที่กระบี่

ภาพสวย ๆ ของทะเลแหว กับการทางเดินบนทะเลที่เดียวในโลก (หรือเปล่า) ที่กระบี่ ชื่อเสียงโด่งดังไปยังประเทศไกลโพ้นทะเล